Bát cơm chan nước mắt của Du học sinh Nhật

Nhiều bậc phụ huynh được các công ty môi giới vẽ tương lai màu hồng khi đi du học Nhật Bản. Nên đã vay tiền cho con đi du học, nhưng họ đâu biết con em mình sống như địa ngục.

Trong một vài năm gần đây, số lượng đi du học Nhật Bản ngày càng đông. Tính đến thời điểm hiện tại thì con số đi du học sinh của Việt Nam đã lên tới vài nghìn người.

Nhật Bản là một cường quốc kinh tế phát triển. Chính vì thế, tâm lý của du học sinh cũng như gia đình mong muốn con sang Nhật để vừa học, vừa làm để có mức lương cao. Nhưng chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt.

Việc học tập tại Nhật Bản rất vất vả, căng thẳng. Mặc dù trường học trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ học tập. Các giáo sư giảng dạy yêu cầu cao đối với sinh viên. Mọi hành vi gian lận trong việc học ở Nhật đều không được chấp nhận.

Hiện nay, các chủ đề trên các diễn đàn, mạng xã hội là du học nhật bản cần gì, du học Việt Nam bị đuổi về nước, trốn vé, trộm cắp… Vậy tại sao nhiều người vẫn nhắm mắt bằng mọi giá cho con mình đi du học.

f:id:anphatcompany:20190313173814j:plain

Các bạn đến du học Nhật mang theo sự kì vọng của bố mẹ, mong con học hành tốt, kiếm được việc làm tốt gửi về phụ giúp cho gia đình. Nhưng thực tế, có ai hiểu được xứ người ra sao, vất vả khó khăn như thế nào để được tồn tại ở Nhật Bản.

Ở Nhật không ai bỏ tiền ra thuê một người hoàn toàn không biết tiếng Nhật để làm việc. Họ chỉ trả tiền lương theo giờ, các bạn phải làm cả ngày mới nhận được lương cao. Trong khi đa phần các bạn đến với Nhật với vốn từ hạn hẹp, chỉ biết vài câu chào, một số bạn còn không biết viết cả tên mình bằng tiếng Nhật, thế nên tìm việc làm thêm cũng khó.

Các bạn phải tự lập, phải lo lắng chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày và còn lên lớp học. Sang Nhật với số tiền ít ỏi mang theo của bố mẹ, tiền cạn kiệt, vốn tiếng Nhật yếu kém không thể xin việc làm thêm, không dám gọi điện về cho bố mẹ vì sợ bố mẹ thêm lo lắng.

Nỗi lo cơm áo gạo tiền hàng ngày đè nặng lên đôi vai của bạn khi sang Nhật. Mỗi tháng chi tiêu tiền nhà, tiền sinh hoạt, chưa kể các khu vực đắt đỏ như Tokyo. Liệu các bạn có thể tự lo được cho mình hay không.

Nhiều bạn đã khóc và nói rằng, nếu biết thế này vì cứ nghĩ sang Nhật sẽ sướng lắm, đi học đi làm rồi mới biết và kiếm được nhiều tiền phụ giúp gia đình. Nhưng thực tế không đơn giản chút nào, tiếng Nhật kém, cộng với việc sang Nhật không tìm hiểu rõ trường ở đây như thế nào. Thầy cô ở đây có quan tâm giúp đỡ mình hay không.

Bạn nào may mắn thì vào học ở một số trường Nhật tốt còn được hướng dẫn cách sinh hoạt của Nhật. Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít trường phải để các bạn tự túc tất cả. Các bạn tự đi xin việc làm, bị lừa tiền, thiếu hiểu biết đã đẩy cuộc sống của các bạn đến việc trộm cắp như hiện nay.

Nhật Bản là đất nước đông người ngoại quốc nhưng họ chỉ coi trọng quốc ngữ. Vậy nên mọi giao tiếp đều sử dụng tiếng Nhật, rất ít dùng tiếng Anh. Vì thế, bạn sang Nhật cần có vốn kiến thức tiếng Nhật tốt, đó là hành trang duy nhất giúp bạn có thể sống và học tập tốt tại đây.

Nhiều gia đình còn vay 100% tiền ngân hàng cho con đi du học. Mà không biết rằng cuộc sống thực tế của con tại Nhật, nợ nần chống chất, các bạn lúc nào cũng lo lắng và trong đầu chỉ nghĩ đến tiền.

Bạn nào may mắn xin được việc làm thêm thì lao đầu vào kiếm tiền, lên lớp chỉ ngủ ngật. Có nhiều bạn quá mệt, không còn đủ sức để đi học, nhưng các bạn không bao giờ nói cho gia đình biết.

Một số gia đình không hiểu du học Nhật Bản có tốt không, gọi hỏi con sao chưa xin được việc, đến khi có việc thì gọi điện giục sao chưa gửi tiền về. Nhiều người còn mắng con sao không đi làm, đổ lỗi cho con là lười nhác không chịu làm, không chịu dành dụm tiền gửi về cho bố mẹ.

Nhưng bố mẹ đâu biết rằng, con mình đang vật vã tồn tại hàng ngày. Cuộc sống Nhật vốn đã áp lực, thêm áp lực từ phía gia đình làm cho các bạn lúc nào cũng trong tình trạng ức chế.

f:id:anphatcompany:20190313173846j:plain

Một số trường hợp thì bí quá làm trộm cắp, có bạn trốn học ra ngoài sống vất vưởng. Nhờ bạn bè được vài tháng nhưng vì không có giấy tờ hợp pháp nên bị bắt về nước. Lúc đó các khoản nợ từ ngân hàng, bạn bè …

Theo luật của Nhật Bản, du học sinh chỉ được phép làm thêm 4h/ngày. Không được phép làm quá giờ 28h/tuần. Tiền lương trung bình 1 giờ làm thêm ở Nhật Bản có mức từ 750 Yên trở lên. Vậy với 28h/tuần bạn dành dụm được bao nhiêu. Cộng thêm mức chi phí hàng tháng dao động từ 40,000 Yên – 60,000 Yên.

Các bạn có thể làm 1 tháng từ 30 – 40 triệu nhưng với điều kiện là làm chui, chấp nhận ăn uống thất thường, chấp nhận không học cái gì, chưa kể một số nơi đối xử tệ với người làm… Và nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi đến kỳ gia hạn visa vì các bạn đã làm quá số giờ quy định.

Vậy nên các bạn có nên mộng mức lương cao ngất ngưởng mấy chục triệu, cuộc sống tốt đẹp khi ở Nhật mà ăn bữa hôm lo bữa mai. Các bạn hãy nghĩ rằng mình ở nông thôn lên thành phố đi học ở trọ vất vả như thế nào thì qua Nhật các bạn sẽ vất vả gấp đôi.

Nếu gia đình bạn không có điều kiện, bạn không chuẩn bị đầy đủ cho hành trang của mình khi sang Nhật, thì sẽ khó mà tồn tại được. Ít ra, vốn tiếng Nhật của bạn phải vững, giao tiếp tốt và khi sang Nhật gia đình phải chuẩn bị cho bạn một khoản tiền đủ để chi phí sinh hoạt từ 3 – 5 tháng đầu tiên.

Việc đi du học cũng là việc tốt và không ít bạn đã thành công bằng con đường đi du học tự túc. Nhưng để hiểu rõ hơn thực sự cuộc sống ở Nhật Bản. Các bậc phụ huynh và các bạn nên tìm hiểu kỹ thực tế cuộc sống ở bên này, để không phải bỡ ngỡ áp lực cơm áo gạo tiền hàng ngày.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông. Bạn chỉ cần gõ vào “những khó khăn du học Nhật Bản” là có thể tìm hiểu hàng trăm bài viết liên quan. Mọi người có cái nhìn đúng đắn để lựa chọn môi trường học tập cho con mình. Thế nên mọi người nên xác định rõ mục đích đi du học để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.